Hotline: 18006714 - 0866474065
Thời gian làm việc: 08h:00 - 20h:00

Ung thư tuyến tiền liệt: Những điều bạn cần biết

Người tham vấn : Bác Sĩ Nam Khoa
Ngày viết : 14/07/2021

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới (sau ung thư da), nhưng nó thường có thể được điều trị thành công. Nếu bạn bị ung thư ở cơ quan này biết những gì sẽ xảy ra có thể giúp bạn đối phó. Tại đây, bạn có thể tìm hiểu tất cả về bệnh ung thư tuyến tiền liệt, bao gồm các yếu tố nguy cơ, triệu chứng, cách phát hiện và cách điều trị bệnh.

Ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Bottom Title

Ung thư tuyến tiền liệt là một căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến hàng nghìn nam giới mỗi năm ở độ tuổi trung niên trở lên. Khoảng 60% các trường hợp xảy ra ở nam giới trên 65 tuổi.

Ung Thư Tuyến Tiền Liệt Là Gì

Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ nằm ở bụng dưới của đàn ông. Nó nằm dưới bàng quang và bao quanh niệu đạo. Tuyến tiền liệt được điều hòa bởi hormone testosterone và sản xuất tinh dịch. Tinh dịch là chất chứa tinh trùng xuất ra ngoài theo đường niệu đạo trong quá trình xuất tinh.

Khi sự phát triển bất thường, ác tính của các tế bào – được gọi là khối u – hình thành trong tuyến tiền liệt, nó được gọi là ung thư tuyến tiền liệt. Ung thư này có thể lây lan sang các khu vực khác của cơ thể. Trong những trường hợp này, vì ung thư được tạo ra từ các tế bào từ tuyến tiền liệt, nó vẫn được gọi là ung thư tuyến tiền liệt.

Các loại ung thư tuyến tiền liệt

Hầu hết các trường hợp ung thư là một loại ung thư được gọi là ung thư biểu mô tuyến. Đây là một loại ung thư phát triển trong mô của một tuyến, chẳng hạn như tuyến tiền liệt.

Tình trạng ung thư này cũng được phân loại theo tốc độ phát triển của nó. Nó có hai loại tăng trưởng:

  • Tích cực, hoặc phát triển nhanh chóng.
  • Không tích cực hoặc phát triển chậm.

Với tình trạng ung thư không nặng, khối u không phát triển hoặc phát triển rất ít theo thời gian. Với ung thư tích cực, khối u có thể phát triển nhanh chóng và có thể di căn sang các vùng khác của cơ thể, chẳng hạn như xương.

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Bottom Title

Không có nguyên nhân nào được biết đến cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Giống như tất cả các bệnh ung thư, nó có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm tiền sử gia đình hoặc tiếp xúc với một số hóa chất nhất định.

Dù yếu tố xúi giục là gì thì nó cũng dẫn đến đột biến tế bào và sự phát triển không kiểm soát của tế bào trong tuyến tiền liệt.

Ai gặp rủi ro?

Tuổi tác đóng vai trò quan trọng trong việc mắc ung thư tuyến tiền liệt
Tuổi tác càng cao thì nguy cơ mắc càng lớn

Mặc dù ung thư tuyến tiền liệt có thể xảy ra ở bất kỳ nam giới nào, nhưng một số yếu tố nhất định sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Các yếu tố rủi ro này bao gồm:

  • Lớn tuổi.
  • Tiền sử gia đình mắc bệnh.
  • Béo phì.
  • Thay đổi di truyền.

Nơi bạn sống cũng có thể đóng một vai trò trong nguy cơ ung thư.

Tuổi ung thư tuyến tiền liệt

Như đã đề cập ở trên, tuổi tác là một yếu tố nguy cơ chính của ung thư tuyến tiền liệt. Căn bệnh này xảy ra thường xuyên nhất ở nam giới trên 65 tuổi. Bệnh xảy ra ở khoảng 1 trong 14 nam giới trong độ tuổi từ 60 đến 69.

Các triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt

Bottom Title

Một số dạng ung thư tuyến tiền liệt không trầm trọng, vì vậy bạn có thể không có bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, giai đoạn cuối thường gây ra các triệu chứng.

Các dấu hiệu, triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào sau đây, đừng ngần ngại đến ngay bệnh viện, phòng khám chuyên khoa để kiểm tra. Một số triệu chứng của bệnh có thể do các bệnh lý khác gây ra, vì vậy bạn sẽ cần đi khám. Họ có thể đảm bảo rằng bạn nhận được chẩn đoán và điều trị chính xác.

Các triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt có thể bao gồm các vấn đề về tiết niệu, các vấn đề tình dục, đau và tê.

Vấn đề tiết niệu

Các vấn đề về tiết niệu là một triệu chứng phổ biến do tuyến tiền liệt nằm bên dưới bàng quang và nó bao quanh niệu đạo. Do vị trí này, nếu một khối u phát triển trên tuyến tiền liệt, nó có thể đè lên bàng quang hoặc niệu đạo và gây ra các vấn đề.

Các vấn đề về tiết niệu có thể bao gồm:

  • Nhu cầu đi tiểu thường xuyên.
  • Luồng chậm hơn bình thường.
  • Chảy máu khi đi tiểu (tiểu máu).

Vấn đề tình dục

Rối loạn cương dương có thể là một triệu chứng của bệnh. Còn được gọi là bất lực, tình trạng này khiến bạn không thể có và giữ được sự cương cứng. Máu trong tinh dịch sau khi xuất tinh cũng có thể là một triệu chứng của tình trạng ung thư này.

Đau và tê

Ung thư di căn là ung thư đã lan sang các vùng khác của cơ thể từ nơi nó xuất hiện lần đầu tiên. Khi ung thư tuyến tiền liệt di căn, nó thường di căn vào xương. Điều này có thể gây đau ở những vùng sau:

  • Xương chậu
  • Lưng
  • Ngực

Nếu ung thư di căn đến tủy sống, bạn có thể mất cảm giác ở chân và bàng quang.

Dấu hiệu sớm của ung thư tuyến tiền liệt

Bottom Title

Mặc dù bất kỳ triệu chứng nào ở trên đều có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn bị ung thư tuyến tiền liệt, nhưng các triệu chứng tiết niệu thường xuất hiện sớm hơn các triệu chứng khác.

Điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết các triệu chứng này cũng có thể do các bệnh lý khác không phải ung thư gây ra. Những tình trạng này bao gồm phì đại tuyến tiền liệt và viêm tuyến tiền liệt cấp tính hoặc viêm tuyến tiền liệt mãn tính.

Vì vậy, mặc dù điều quan trọng là phải theo dõi bất kỳ triệu chứng nào bạn có thể gặp phải, nhưng hãy nhớ rằng có nhiều khả năng chúng không phải do ung thư gây ra.

Điều đó nói rằng, cả hai tình trạng này đều không làm xuất hiện máu trong nước tiểu của bạn. Nếu bạn có triệu chứng này, hãy đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa ung thư.

Máu trong nước tiểu của bạn có thể do một nguyên nhân nào đó khác ngoài ung thư, nhưng bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Các giai đoạn ung thư tuyến tiền liệt

Bottom Title

Bác sĩ có thể sẽ sử dụng cả kết quả từ xét nghiệm để giúp xác định giai đoạn ung thư tuyến tiền liệt của bạn. Giai đoạn cho biết mức độ tiến triển của bệnh ung thư. Thông tin này giúp bác sĩ lập kế hoạch điều trị cho bạn. Giống như nhiều loại ung thư khác, chúng được phân loại bằng cách sử dụng hệ thống này dựa trên:

Các giai đoạn của ung thư tuyến tiền liệt

  • Kích thước hoặc mức độ của khối u.
  • Số lượng các hạch bạch huyết liên quan.
  • Ung thư có lan rộng (di căn) đến các vị trí hoặc cơ quan khác hay không.

Các giai đoạn ung thư tuyến tiền liệt từ 1 đến 4. Bệnh tiến triển nhiều nhất ở giai đoạn 4.

Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Bottom Title

Bác sĩ sẽ phát triển một kế hoạch điều trị thích hợp cho bệnh ung thư của bạn dựa trên tuổi tác, tình trạng sức khỏe và giai đoạn ung thư của bạn.

Nếu ung thư không tiến triển, bác sĩ có thể khuyên bạn nên chờ đợi cẩn thận, còn được gọi là giám sát tích cực. Điều này có nghĩa là bạn sẽ trì hoãn việc điều trị nhưng hãy kiểm tra sức khỏe thường xuyên với bác sĩ để theo dõi bệnh ung thư.

Các loại ung thư mạnh hơn có thể được điều trị bằng các lựa chọn khác, chẳng hạn như:

  • Phẫu thuật.
  • Xạ trị.
  • Phương pháp áp lạnh.
  • Liệu pháp hormone.
  • Hóa trị liệu.
  • Phẫu thuật vô tuyến lập thể.
  • Liệu pháp miễn dịch.

Nếu ung thư của bạn rất mạnh và đã di căn, thì rất có thể nó đã di căn đến xương của bạn. Đối với di căn xương, các phương pháp điều trị trên có thể được sử dụng, ngoài các phương pháp khác.

Cắt bỏ tuyến tiền liệt

Cắt bỏ tuyến tiền liệt là một thủ tục phẫu thuật trong đó một phần hoặc toàn bộ tuyến tiền liệt của bạn bị cắt bỏ. Nếu bạn bị ung thư tuyến tiền liệt chưa lan ra ngoài tuyến tiền liệt, bác sĩ có thể đề nghị bạn phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt để. Với thủ thuật này, toàn bộ tuyến tiền liệt được loại bỏ.

Có nhiều loại u tuyến tiền liệt triệt để khác nhau. Một số bị hở, có nghĩa là bạn sẽ có một vết rạch lớn hơn ở bụng dưới. Những người khác là nội soi, có nghĩa là bạn sẽ có một số vết rạch nhỏ hơn ở bụng.

Tỷ lệ sống sót sau ung thư tuyến tiền liệt

Nếu bệnh được chẩn đoán sớm và không lây lan từ khối u ban đầu, triển vọng thường tốt. Phát hiện và điều trị sớm là chìa khóa cho một kết quả tích cực. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có các triệu chứng của bệnh, bạn nên đặt lịch hẹn với bác sĩ ngay lập tức.

Tuy nhiên, nếu ung thư tiến triển và lan ra bên ngoài, điều đó sẽ ảnh hưởng đến triển vọng của bạn.

Phòng chống ung thư tuyến tiền liệt

Bottom Title

Ung thư tuyến tiền liệt có chữa trị và phòng tránh được không

Có một số yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tiền liệt, chẳng hạn như tuổi tác, mà bạn không thể kiểm soát. Tuy nhiên, có những yếu tố khác bạn có thể kiểm soát.

Ví dụ, bỏ hút thuốc có thể làm giảm nguy cơ gây bệnh, vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc làm tăng nguy cơ của bạn. Chế độ ăn uống và tập thể dục cũng là những yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ gây bệnh.

Chế độ ăn

Một số loại thực phẩm có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, bao gồm:

  • Cà chua.
  • Các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải Brussels và cải xoăn.
  • Cá.
  • Đậu nành.
  • Dầu có chứa axit béo omega-3, chẳng hạn như dầu ô liu.

Bằng chứng cũng cho thấy rằng một số loại thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, chẳng hạn như:

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa.
  • Chất béo bão hòa, được tìm thấy trong các sản phẩm động vật.
  • Thịt đỏ.
  • Thịt nướng.

Tập thể dục

Tập thể dục có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối và tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt.

Tập thể dục cũng có thể giúp bạn giảm cân. Đây là chìa khóa vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng béo phì là một yếu tố nguy cơ của tình trạng ung thư này. Với sự đồng ý của bác sĩ, hãy tập thể dục 30 phút hầu hết các ngày trong tuần.

Tư vấn bác sĩ

Bottom Title

Ung thư tuyến tiền liệt là nguy cơ đối với tất cả nam giới khi họ già đi, nhưng nếu bệnh được phát hiện và điều trị sớm, triển vọng nói chung là rất tốt. Vì vậy, khi bạn già đi, hãy nhớ trò chuyện cởi mở với bác sĩ về nguy cơ của bạn.

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào mà bạn nghĩ có thể là ung thư tuyến tiền liệt, hãy nói chuyện với bác sĩ ngay lập tức. Và ngay cả khi bạn không có các triệu chứng, hãy cân nhắc áp dụng một lối sống lành mạnh để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Chế độ ăn nhiều rau và cá, ít sữa và thịt đỏ ít chất béo, kết hợp với kế hoạch tập thể dục có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, cũng như tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn.

Trên đây là một số thông tin cơ bản và cần thiết mà mọi nam giới nên nắm được. Nếu bạn cần tư vấn hoặc hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc về vấn đề bệnh nam khoa đang mắc phải cũng như đặt lịch hẹn khám hay nhận mã ưu đãi khi khám chữa và điều trị tại phòng khám đa khoa Thủ Đô bằng một số kênh kết nối sau:

👉 Gọi điện đến HOTLINE: 1800 6714

👉 Gọi điện hoặc chat Zalo với số điện thoại:  0866.474.065

👉 Ghé thăm website: https://tuvanbacsi24h.com/

👉 Ghé thăm phòng khám Thủ Đô tại địa chỉ: Số 88 Nguyễn Tất Thành, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Phòng khám đa khoa Thủ Đô Tư Vấn Miễn Phí

Điểm trung bình: 10/10 (147 lượt đánh giá)

Tới tư vấn

Bài viết liên quan

Bác sĩ đang yêu cầu chát với bạn !

Zalo