Hotline: 18006714 - 0866474065
Thời gian làm việc: 08h:00 - 20h:00

15 cách chữa viêm đường tiết niệu đơn giản dễ thực hiện tại nhà

Người tham vấn : Bác Sĩ Tư Vấn
Ngày viết : 19/08/2021

Một số cách chữa viêm đường tiết niệu đơn giản có thể thực hiện tại nhà dành cho những người có biểu hiện bệnh nhẹ. Tuy nhiên, chữa viêm đường tiết niệu đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả nhất, đặc biệt là những trường hợp bệnh nặng là sử dụng thuốc kháng sinh đặc hiệu.

Hãy cùng điểm qua một số cách chữa viêm đường tiết niệu tại nhà phổ biến nhất. 

15 cách chữa viêm đường tiết niệu đơn giản dễ thực hiện

Bottom Title

Khi vi khuẩn xâm nhập vào hệ thống đường tiết niệu, nó có thể gây viêm đường tiết niệu. Vi khuẩn, và cụ thể là Escherichia coli (E. coli), là nguyên nhân phổ biến nhất của viêm đường tiết niệu, nhưng tình trạng mất nước, nhịn tiểu trong thời gian dài, tình trạng sức khỏe nhất định và thay đổi nội tiết tố cũng có thể gây ra hoặc làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Viêm đường tiết niệu cần đi khám để có cách chữa đơn giản, hiệu quả nhất

Viêm đường tiết niệu trung bình có thể kéo dài từ vài ngày đến hơn một tuần. Một số trường hợp nhiễm trùng sẽ tự biến mất, nhưng những trường hợp nghiêm trọng hơn (như những trường hợp nhiễm trùng liên quan đến đường tiết niệu trên) cần được chăm sóc y tế. Với việc điều trị bằng thuốc kháng sinh, nhiều người bị viêm đường tiết niệu nặng bắt đầu cảm thấy thuyên giảm trong vòng vài ngày. Đối với viêm đường tiết niệu nhẹ, các cách chữa viêm đường tiết niệu tại nhà có thể giúp giảm bớt các triệu chứng và ngăn ngừa nhiễm trùng phát triển.

Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tại nhà phổ biến nhất cho viêm đường tiết niệu:

  • Lau đúng cách
  • Mặc đồ lót bằng vải cotton
  • Đừng thụt rửa
  • Đổi xà phòng
  • Thay băng kinh nguyệt, băng vệ sinh, cốc nguyệt san thường xuyên
  • Tránh chất diệt tinh trùng
  • Chườm nóng
  • Uống nhiều nước
  • Uống nước ép nam việt quất
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Ăn nhiều tỏi hơn
  • Ăn ít đường
  • Bổ sung men vi sinh
  • Thử các biện pháp thảo dược
  • Sử dụng các loại tinh dầu một cách thận trọng

1. Lau đúng cách

Một trong những điều tốt nhất cần làm để ngăn ngừa viêm đường tiết niệu tại nhà là giữ sạch sẽ và khô ráo nhất có thể. Lau từ trước ra sau sau khi đi tiểu hoặc đi ngoài sẽ giúp ngăn vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo và đi lên đường tiết niệu.

2. Mặc đồ lót bằng vải cotton

Cách chữa viêm đường tiết niệu đơn giản dễ thực hiện là mặc đồ lót vải cotton

Mặc quần lót làm từ sợi tự nhiên để đảm bảo rằng niệu đạo luôn sạch sẽ và khô ráo nhất có thể để ngăn vi khuẩn xâm nhập. Mặc quần áo quá chật có thể cản trở luồng không khí đến niệu đạo. Nếu không có luồng không khí, vi khuẩn có thể xâm nhập và tạo ra một môi trường cho phép phát triển viêm đường tiết niệu. Mặc quần áo làm từ sợi tổng hợp như nylon có thể giữ ẩm, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

3. Không thụt rửa – cách chữa viêm đường tiết niệu đơn giản

Sự hiện diện của bất kỳ vi khuẩn nào trong đường tiết niệu không có nghĩa là sự hiện diện của nhiễm trùng; Vi khuẩn “tốt” có mặt và rất quan trọng để duy trì trạng thái cân bằng lành mạnh. Ngoài vi khuẩn “xấu”, việc thụt rửa có thể loại bỏ vi khuẩn “tốt” này và thay đổi sự cân bằng độ pH của cơ thể bạn. Cuối cùng, điều này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn “xấu” sinh sôi.

4. Đổi xà phòng

Sữa tắm dạng bọt, sữa tắm và các sản phẩm tẩy rửa khác có thể là thủ phạm gây viêm đường tiết niệu. Sử dụng các công thức nhạy cảm không chứa thuốc nhuộm và hương thơm.

Tới tư vấn

5. Thay băng kinh nguyệt, băng vệ sinh hoặc cốc nguyệt san thường xuyên

Các miếng đệm có độ thấm hút thấp làm bằng vật liệu tổng hợp có thể khiến âm hộ của bạn tiếp xúc với vi khuẩn và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Sử dụng băng vệ sinh có thể khuyến khích vi khuẩn phát triển nhanh hơn, vì vậy điều quan trọng là bạn phải thay băng vệ sinh thường xuyên.

Băng vệ sinh và cốc nguyệt san có thể làm tăng nguy cơ mắc hoặc làm trầm trọng thêm viêm đường tiết niệu nếu nó không được đặt đúng vị trí. Nếu nó đẩy vào niệu đạo của bạn và giữ nước tiểu của bạn, vi khuẩn có thể lây lan đến bàng quang. Thay đổi kích thước hoặc hình dạng của cốc kinh nguyệt có thể giúp ngăn ngừa viêm đường tiết niệu tái phát.

6. Tránh chất diệt tinh trùng

Thuốc diệt tinh trùng là một loại thuốc ngừa thai được đưa vào âm đạo trước khi quan hệ tình dục để tiêu diệt tinh trùng. Thuốc diệt tinh trùng có thể gây kích ứng, loại bỏ hàng rào bảo vệ tự nhiên khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn (và cuối cùng là nhiễm trùng). Nên tránh các chất diệt tinh trùng khi đang bị viêm đường tiết niệu. Ngoài ra, đi tiểu trước và ngay sau khi quan hệ tình dục có thể giúp ngăn ngừa viêm đường tiết niệu.

7. Chữa viêm đường tiết niệu bằng cách chườm nóng

Viêm đường tiết niệu có thể gây khó chịu hoặc đau ở vùng mu. Đệm sưởi ấm hoặc chai nước nóng có thể giúp làm dịu cơn đau ở khu vực đó và rất dễ sử dụng. Chườm nóng vùng xương chậu trong khoảng 15 phút có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Đảm bảo nhiệt độ không quá nóng và nguồn nhiệt không chạm trực tiếp vào da sẽ tránh được bất kỳ kích ứng hoặc bỏng rát nào.

8. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là cách chữa viêm đường tiết niệu đơn giản không ngờ

Một trong những cách chữa viêm đường tiết niệu đơn giản tại nhà tốt nhất là uống nhiều nước. Uống nhiều nước giúp đẩy vi khuẩn ra khỏi cơ thể. Các bác sĩ khuyến cáo rằng một người khỏe mạnh trung bình nên uống ít nhất bốn đến sáu cốc nước mỗi ngày.

9. Uống nước ép nam việt quất

Khi vi khuẩn bám vào thành tế bào trong đường tiết niệu, điều này có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu. Proanthocyanidins, là thành phần tích cực trong nước ép nam việt quất, có thể giúp ngăn vi khuẩn bám vào thành đường tiết niệu, từ đó có thể giúp ngăn ngừa viêm đường tiết niệu.

10. Đi tiểu thường xuyên

Đi tiểu thường xuyên khi bị viêm đường tiết niệu sẽ giúp đẩy vi khuẩn ra khỏi niệu đạo. Kìm hãm cảm giác muốn đi tiểu có thể khiến vi khuẩn trong nước tiểu bị mắc kẹt trong bàng quang, điều này có thể khiến viêm đường tiết niệu nặng hơn. Đi tiểu trước và sau khi quan hệ tình dục cũng sẽ giúp giảm thiểu lượng vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo.

Tới tư vấn

11. Chữa viêm đường tiết niệu bằng cách ăn nhiều tỏi

Tiêu thụ tỏi là một cách tuyệt vời để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, và tỏi nổi tiếng với đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm. Allicin, một trong những hợp chất có trong tỏi, có đặc tính kháng khuẩn đã được chứng minh là có hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn E. coli.

12. Ăn ít đường

Cách chữa viêm đường tiết niệu đơn giản dễ thực hiện là ăn ít đường

Chế độ ăn uống có thể rất quan trọng trong việc ngăn ngừa viêm đường tiết niệu vì nó là do nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra. Vi khuẩn rất thích đường, vì vậy bạn càng ăn nhiều đường, bạn càng nuôi nhiều bệnh hơn.

13. Bổ sung men vi sinh

Probiotics là chất bổ sung vi khuẩn “tốt” giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch và đường ruột khỏe mạnh. Chúng có thể giúp ngăn chặn vi khuẩn có hại sinh sôi, đồng thời giúp điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát. Probiotic lactobacillus đã được chứng minh là đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn ngừa viêm đường tiết niệu cho phụ nữ.

Có rất nhiều loại men vi sinh khác nhau có sẵn để mua tại các cửa hàng tạp hóa hoặc cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe.

14. Thử các cách chữa viêm đường tiết niệu đơn giản bằng thảo dược

Uva ursi là một loại thảo mộc có đặc tính chống viêm, làm se và sát trùng đường tiết niệu. Uva ursi đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị và ngăn ngừa viêm đường tiết niệu. Nó có thể được mua từ các cửa hàng thực phẩm chăm sóc sức khỏe và nên được thực hiện theo chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Ngoài uva ursi, Sajdak khuyến nghị các chất bổ sung tự nhiên sau đây để ngăn ngừa viêm đường tiết niệu:

  • Chiết xuất nam việt quất
  • Cây Echinacea
  • Cây hải cẩu vàng
  • Rễ bồ công anh
  • D-mannose

D-mannose là một loại đường có thể giúp ngăn vi khuẩn bám vào thành đường tiết niệu. Một số nghiên cứu cho thấy uống bột D-mannose với nước có thể giúp ngăn ngừa viêm đường tiết niệu, đặc biệt là đối với những người thường xuyên mắc phải.

Tất cả các chất bổ sung thảo dược nên được thực hiện với sự tư vấn bác sĩ, vì chúng có thể tương tác với các loại thuốc khác mà bạn đang dùng cho các chỉ định khác.

15. Sử dụng tinh dầu một cách thận trọng

Tinh dầu Oregano nổi tiếng với đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu oregano có thể rất hiệu quả trong việc tiêu diệt E.coli, nhưng cần lưu ý rằng những nghiên cứu này thường được thực hiện trong ống nghiệm – nghĩa là trong phòng thí nghiệm sử dụng các kỹ thuật khoa học, không được thực hiện ở người bị nhiễm trùng.

Dầu sả và dầu đinh hương cũng có thể là một phương pháp điều trị tại nhà đối với viêm đường tiết niệudo đặc tính kháng khuẩn của chúng, nhưng cả hai đều đã được nghiên cứu chống lại vi khuẩn có hại trong các thí nghiệm tương tự như dầu Oregano.

Cách chữa viêm đường tiết niệu bằng kháng sinh

Bottom Title

Hầu hết các trường hợp sử dụng kháng sinh với liệu trình sử dụng thuốc khoảng 3 ngày. Tuy nhiên, nam giới, phụ nữ mang thai và những người có các triệu chứng nghiêm trọng hơn có thể cần một liệu trình dài hơn một chút.

Cách chữa viêm đường tiết niệu bằng kháng sinh

Các triệu chứng viêm đường tiết niệu thường sẽ hết trong vòng ba đến năm ngày kể từ ngày bắt đầu điều trị. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn hoàn thành toàn bộ liệu trình kháng sinh mà bạn đã được kê đơn, ngay cả khi bạn đang cảm thấy tốt hơn.

Thuốc giảm đau không kê đơn như paracetamol có thể giúp giảm đau. Uống nhiều nước cũng có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Số ngày mà một người nào đó sẽ dùng thuốc kháng sinh để điều trị viêm đường tiết niệu sẽ khác nhau. Bắt buộc phải dùng toàn bộ liều lượng thuốc kháng sinh được chỉ định, ngay cả khi bạn bắt đầu cảm thấy tốt hơn. Ngừng dùng thuốc kháng sinh sớm có thể không tiêu diệt hết vi khuẩn mà có thể gây ra tình trạng kháng thuốc kháng sinh.

Tới tư vấn

Khi nào đến gặp bác sĩ để chữa viêm đường tiết niệu?

Bottom Title

Bạn nên đi khám bác sĩ đa khoa nếu bạn nghĩ mình có thể bị viêm đường tiết niệu, đặc biệt nếu:

  • Có các triệu chứng của viêm đường tiết niệu.
  • Các triệu chứng viêm đường tiết niệu nghiêm trọng hoặc trở nên tồi tệ hơn.
  • Các triệu chứng không bắt đầu cải thiện sau một vài ngày.
  • Bị viêm đường tiết niệu tái phát liên tục.

Bác sĩ có thể loại trừ các nguyên nhân có thể khác gây ra các triệu chứng của bạn bằng cách xét nghiệm mẫu nước tiểu của bạn và có thể kê đơn thuốc kháng sinh nếu bạn bị nhiễm trùng.

Thuốc kháng sinh là cách chữa viêm đường tiết niệu đơn giản và hiệu quả nhất vì viêm đường tiết niệu không được điều trị có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng nếu chúng được phép lây lan.

Nếu viêm đường tiết niệu không được điều trị có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác. Vi khuẩn có thể đến niệu quản hoặc thận và gây nhiễm trùng thận. Viêm đường tiết niệu không được điều trị trong thời kỳ mang thai cũng có thể gây chuyển dạ sớm và sinh con nhẹ cân.

Trên đây là 15 cách chữa viêm đường tiết niệu đơn giản có thể thực hiện tại nhà mà không sử dụng kháng sinh (cách chữa hiệu quả nhất hiện nay). Nếu thấy có hiện tượng bị viêm đường tiết niệu như xuất hiện các dấu hiệu, biểu hiện trên mà cần tư vấn hoặc hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc về vấn đề bệnh nam khoa đang mắc phải cũng như đặt lịch hẹn khám hay nhận mã ưu đãi khi khám chữa và điều trị tại phòng khám đa khoa Thủ Đô bằng một số kênh kết nối sau:

👉 Gọi điện đến HOTLINE: 1800 6714

👉 Gọi điện hoặc chat Zalo với số điện thoại:  0866.474.065

👉 Ghé thăm website: https://tuvanbacsi24h.com/

👉 Ghé thăm phòng khám Thủ Đô tại địa chỉ: Số 88 Nguyễn Tất Thành, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Phòng khám đa khoa Thủ Đô Tư Vấn Miễn Phí

 

Điểm trung bình: 10/10 (123 lượt đánh giá)

Tới tư vấn

Bài viết liên quan

Bác sĩ đang yêu cầu chát với bạn !

Zalo