Hotline: 18006714 - 0866474065
Thời gian làm việc: 08h:00 - 20h:00

Bệnh sùi mào gà: Triệu chứng, Nguyên nhân, Chẩn đoán, Điều trị

Người tham vấn : Bác Sĩ Bệnh Xã Hội
Ngày viết : 08/07/2021

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội lây truyền nhanh chóng. Nhưng nhiều người chưa thực sự hiểu rõ bệnh sùi mào gà là gì? nguyên nhân, dấu hiệu và làm sao khi bị sùi mào gà. Hãy tìm hiểu bệnh mồng gà kỹ hơn qua bài viết dưới đây.

Bệnh sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà hay được gọi là bệnh mồng gà, bệnh mụn cóc sinh dục… Đây là bệnh xã hội có tốc độ lây truyền nhanh chóng do virus HPV (Human Papillomavirus) gây ra. Sùi mào gà có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới, trong mọi độ tuổi khác nhau. Đặt biệt bệnh sùi mào gà xảy ra ở nam giới và nữ giới có quan hệ tình dục không an toàn.

Tìm hiểu sùi mào gà là gì?
Tìm hiểu sùi mào gà là gì?
Tới tư vấn

Các giai đoạn sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà phát triển theo nhiều giai đoạn khác nhau. Người bệnh có thể thông qua các giai đoạn để nhận biết mức độ nặng nhẹ của bệnh sùi mào gà, cụ thể:

Giai đoạn đầu của sùi mào gà

Bệnh mồng gà giai đoạn đầu thường có thời gian ủ bệnh từ 2 – 9 tháng. Sau khoảng thời gian này virus xâm nhập và tạo ra các nốt mụn sùi mọc đơn lẻ, không gây ngứa rát, có màu hồng nhạt, trắng hoặc xám…

Giai đoạn phát triển

Giai đoạn phát triển là giai đoạn bệnh bùng phát, lúc này các mụn sùi mào gà to dần, có chứa mủ bên trong, dễ vỡ, kết thành từng đám, từng cụm như mào gà, súp lơ… gây vướng víu khó chịu cho người bệnh.

Giai đoạn biến chứng

Khi các mụn sùi mào gà vỡ ra sẽ gây đau rát, khó chịu, viêm loét chảy mủ, tiết mùi hôi khó chịu… Các nốt sùi nguy cơ gây ra các bệnh viêm nhiễm nam, phụ khoa… Tạo thành các bệnh ung thư vùng kín nguy hiểm.

Các giai đoạn của sùi mào gà
Các giai đoạn của sùi mào gà

Biểu hiện bệnh sùi mào gà

Để phát hiện bệnh sùi mào gà sớm, người bệnh cần nắm rõ triệu chứng của bệnh. Cấu tạo của nam giới và nữ giới khác nhau, do đó dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở hai giới có sự khác nhau.

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở nam giới

Các nốt sùi mào gà ở nam giới thường mọc xung quanh bao quy đầu, nếp gấp bẹn… các nốt sùi mềm, màu hồng nhạt mọc đơn độc trong thời gian đầu và không gây ngứa.

Sau khi bệnh phát triển các nốt sùi mọc thành đám như mào gà, súp lơ… đường kính vài centimet. Nốt sùi có mủ dễ vỡ chảy dịch ra ngoài và bốc mùi hôi khó chịu.

Dấu hiệu sùi mào gà ở nữ giới và nam giới
Dấu hiệu sùi mào gà ở nữ giới và nam giới

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở nữ

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới khó phát hiện hơn ở nam giới do cấu tạo vùng kín phức tạp hơn, nên bệnh phát triển thầm lặng và không có triệu chứng rõ ràng.

Cho đến khi bệnh có dấu hiệu rõ rệt thì thường là ở giai đoạn nặng. Thông thường sau khoảng 3 tuần tiếp xúc với virus HPV thì vùng kín nữ giới sẽ xuất hiện nốt sùi có màu hồng nhạt, có dịch bên trong dễ chảy máu… trên môi lớn, môi bé, âm đạo, tử cung của người bệnh.

Bên cạnh đó nam giới và nữ giới thường xuất hiện một số dấu hiệu như:

  • Đau nhức, ngứa ngáy vùng kín
  • Đi tiểu tiện khó khăn
  • Tiểu tiện ra máu…

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở nam giới và nữ giới

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà, trong đó phải kể đến là nguyên nhân trực tiếp và các con đường lây nhiễm bệnh cụ thể:

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà trực tiếp

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà trực tiếp là do virus HPV gây ra. Virus Human Papillomavirus (HPV) bao gồm khoảng 150 chủng, có ít nhất 40 chủng lây nhiễm qua đường tình dục. Trong đó:

  • Chủng HPV-16 và HPV-18 thuộc nhóm nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung, dương vật, âm hộ, âm đạo, hậu môn, hầu họng…
  • Chủng HPV-6 và HPV-11 có khả năng gây bệnh sùi mào gà, u nhú đường hô hấp tái phát và phát triển thành ung thư.
Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà
Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà

Nguyên nhân gián tiếp – bệnh sùi mào gà lây truyền qua đường nào?

Mụn sùi mào gà có thể dễ dàng lây nhiễm qua nhiều con đường, với nguyên nhân chủ yếu như:

  • Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều người, quan hệ với gái mại dâm, quan hệ không dùng bao cao su…
  • Dùng chung đồ cá nhân với người mắc bệnh như quần lót, bàn chải, quần áo…
  • Tiếp xúc trực tiếp với máu của người bệnh
  • Tiếp xúc trực tiếp với dịch mủ của nốt sùi
  • Tiếp xúc thân mật với người bệnh như ôm, hôn…
  • Lây truyền từ mẹ sang con

Phương pháp chẩn đoán, xét nghiệm sùi mào gà

Để chẩn đoán bệnh sùi mào gà, ngoài khám lâm sàng các bác sĩ còn thực hiện một số xét nghiệm như sau:

  • Xét nghiệm máu: Được áp dụng trong giai đoạn đầu để phát hiện virus HPV trong người mắc bệnh.
  • Xét nghiệm mẫu vật phẩm: Được sử dụng trong giai đoạn đầu hoặc cuối, các bác sĩ sẽ lấy nốt sùi mào gà làm mẫu vật phẩm. Sau đó xét nghiệm, phân tích để phát hiện vi khuẩn HPV trong nốt mụn đó.
  • Xét nghiệm dịch tiết âm đạo, niệu đạo: Bác sĩ sẽ lấy dịch âm đạo ở phụ nữ, dịch niệu đạo ở nam giới để xét nghiệm nhằm phát hiện vi khuẩn HPV.
Phương pháp chẩn đoán sùi mào gà
Phương pháp chẩn đoán sùi mào gà

Cách chữa bệnh sùi mào gà ở nam giới và phụ nữ

Hiện nay có rất nhiều cách điều trị sùi mào gà, mỗi cơ sở y tế có phương pháp điều trị khác nhau. Tuy nhiên người bệnh nên lựa chọn cách chữa phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Một số cách chữa điển hình có thể nhắc đến như sau:

Thuốc chữa sùi mào gà

Có nhiều người bệnh lựa chọn điều trị bệnh sùi mào gà bằng thuốc tây, thuốc kháng sinh, thuốc đông y… Tuy nhiên phương pháp điều trị này chỉ có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng và áp dụng trong giai đoạn bệnh nhẹ.

Các loại thuốc đa phần có tác dụng chống viêm, sưng, tăng đề kháng, diệt vi khuẩn, virus gây bệnh… Tuy nhiên người bệnh không nên tự ý mua thuốc để điều trị mà cần được bác sĩ chỉ định kê đơn.

Chữa sùi mào gà bằng bài thuốc dân gian, nên hay không?

Chữa sùi mào gà tại nhà bằng các mẹo dân gian, cũng được nhiều người bệnh áp dụng. Nhưng cách thức này chỉ có khả năng ức chế bệnh tạm thời trong giai đoạn nhẹ. Ngoài ra sẽ mất một khoảng thời gian dài để duy trì điều trị. Một số trường hợp trị bệnh sùi mào gà bằng mẹo dân gian không có tác dụng mà còn khiến bệnh nặng và khó chữa hơn. Một số cách chữa sùi mào gà dân gian nhiều người sử dụng như:

  • Dùng lá trầu không đun với một ít muối để xông, rửa vùng kín. Lá trầu không có thành phần kháng khuẩn chống viêm nên được sử dụng để ức chế vi khuẩn gây bệnh.
  • Dùng nghệ vàng, bởi trong nghệ có thành phần Curcumin có tác dụng kháng lại vi khuẩn và tái tạo lại vùng bị tổn thương
  • Chữa sùi mào gà bằng nha đam, nha đam cũng có tác dụng tái tạo lại tế bào và chống viêm, kháng khuẩn nhờ chất axit gamma linolenic.
  • Ăn tỏi hàng ngày để tăng đề kháng, tiêu diệt vi khuẩn gây hại…
Các cách chữa sùi mào gà phổ biến hiện nay
Các cách chữa sùi mào gà phổ biến hiện nay

Đốt sùi mào gà bằng phương pháp truyền thống

Đốt sùi mào gà là phương pháp được áp dụng tại nhiều cơ sở y tế. Một số phương pháp đốt sùi mào gà truyền thống được áp dụng phổ biến hiện nay như:

  • Đốt điện sùi mào gà được sử dụng dòng điện cao tần tác động vào các nốt mụn sùi mào gà khiến các u nhú teo và rụng dần. Phương pháp này gây đau đớn, hồi phục lâu, có khả năng để lại sẹo và tái phát cao.
  • Đốt sùi mào gà bằng laser: Dùng tia laser để chiếu vào các nốt mụn khiến chúng rụng đi. Phương pháp này dễ gây bỏng rát, không phù hợp điều trị ở vị trí nhạy cảm.
  • Áp lạnh nitơ lỏng: Được dùng để phun nitơ lỏng hoặc cacbondioxit vào các mụn sùi khiến chúng đông cứng và rụng đi. Phương pháp này chỉ có thể loại bỏ các nốt sùi trên bề mặt da, do vậy đem lại khoảng 70% tỷ lệ chữa khỏi thành công.

Chữa sùi mào gà bằng phẫu thuật ngoại khoa hiện đại

Để khắc phục những nhược điểm mà các phương pháp truyền thống gây ra, các chuyên gia khuyên người bệnh nên sử dụng phương pháp hiện đại tân tiến. Phương pháp hiện đang được các bác sĩ chuyên gia đánh giá cao là “Liệu pháp phân tích nhắm mục tiêu DNA” điều trị sùi mào gà hiệu quả cao.

Đây là liệu pháp kết hợp các kỹ thuật tân tiến như: genechip, kỹ thuật tổ chức lại công trình gen, khoa miễn dịch học, Đông y học, vật lý học và quan niệm liệu pháp trúng đích.

Nhằm loại bỏ phá hủy trung tâm DNA virus, dùng vật lý trị liệu để loại bỏ khối u/mụn rộp, từ trong ra ngoài. Loại bỏ virus ẩn nấp trên bề mặt da, tầng nền, tầng phát sinh và mấu thần kinh một cách hoàn toàn.

Ngoài ra liệu pháp còn giúp người bệnh nhanh chóng kích hoạt chức năng tự miễn dịch của cơ thể. Nâng cao đề kháng khiến bệnh không thể xâm nhập và tái phát trở lại.

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không?

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội nguy hiểm, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Một số ảnh hưởng của bệnh sùi mào gà với người bệnh có thể kể đến như sau:

Biến chứng sùi mào gà
Biến chứng sùi mào gà gây ra
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh: Gây ra nhiều biến chứng thành các bệnh ung thư như ung thư âm đạo, ung thư dương vật, ung thư cổ tử cung…
  • Gây bất tiện sinh hoạt hàng ngày như: tiểu tiện khó, đau rát, khó chịu, vướng víu khi các nốt mụn mào gà phát triển lớn
  • Lây nhiễm sang người thân, bạn bè, người tình
  • Gây ảnh hưởng tâm lý lo sợ, lo lắng….
  • Đối với thai phụ gây khó sinh, sinh non… ảnh hưởng đến thai nhi, khiến thai nhi bị lây nhiễm sùi mào gà bẩm sinh.
  • Ở nam nam giới có thể gây vô sinh hiếm muộn vì tắc ống dẫn tinh, tắc ống niệu đạo…

Phòng tránh sùi mào gà như thế nào?

Để phòng tránh bệnh sùi mào gà, nam giới và nữ giới có thể thực hiện những cách như sau:

  • Quan hệ tình dục an toàn, chung thuỷ với một người, hạn chế quan hệ bằng miệng hay hậu môn
  • Tiêm phòng vacxin HPV đầy đủ để phòng ngừa bệnh sùi mào gà. Vacxin được dành cho nữ giới 9-26 tuổi chưa hoặc đã quan hệ tình dục.
  • Khám sức khỏe định kỳ theo khuyến cáo từ 6 tháng – 1 năm/lần. Nhằm phát hiện bệnh sớm và tìm ra liệu pháp điều trị phụ hợp hiệu quả.
  • Cân bằng sinh hoạt và chế độ ăn uống khoa học để cung cấp cho cơ thể đầy đủ dinh dưỡng và tăng sức đề kháng cao, phòng tránh virus lây nhiễm, gây bệnh.
  • Nên tập thể dụng thường xuyên nâng cao sức khoẻ ít nhất 30p mỗi ngày.
Tới tư vấn

Chi phí chữa sùi mào gà hết bao nhiêu tiền?

Chi phí đốt sùi mào gà bao nhiêu tiền, không có mức phí cố định, bởi phí chữa còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, cụ thể:

  • Phụ thuộc vào cơ sở y tế chữa sùi mào gà: Mỗi cơ sở y tế có bảng giá áp dụng khác nhau. Người bệnh nên lựa chọn cơ sở y tế có các yếu tố như: Trình độ tay nghề bác sĩ, cơ sở vật chất, máy móc hiện đại, sạch sẽ, phương pháp điều trị tân tiến… Tránh lựa chọn phòng khám kém chất lượng, hoạt động chui.
  • Dựa vào mức độ nặng nhẹ của bệnh, nếu bệnh ở giai đoạn nặng sẽ điều trị phức tạp hơn bệnh ở giai đoạn nhẹ
  • Phương pháp chữa bệnh sùi mào gà quyết định chi phí điều trị. Nếu người bệnh lựa chọn phương pháp điều trị đơn giản như chữa sùi mào gà bằng thuốc, chữa sùi mào gà bằng phương pháp dân gian, đốt sùi mào gà bằng phương pháp truyền thống… thì chi phí sẽ ít hơn là thực hiện phương pháp ngoại khoa hiện đại. Tuy nhiên các phương pháp truyền thống sẽ đem lại nhiều biến chứng và kết quả không mấy khả thi nếu tình trạng bệnh của bạn đã phát triển.
  • Sức khoẻ, khả năng hồi phục của người bệnh là một yếu tố quyết định thời gian đốt sùi mào bao lâu thì khỏi, và chi phí đắt hay rẻ.

Địa chỉ chữa sùi mào gà ở Vĩnh Phúc uy tín

Phòng khám đa khoa Thủ Đô Vĩnh Phúc là cơ sở y tế được đánh giá là cơ sở uy tín, điều trị nhiều ca sùi mào gà khỏi bệnh hoàn toàn và rất nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn. Chính bởi phòng khám có những điểm nổi bật như:

  • Nhiều y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tay nghề cao
  • Máy móc, thiết bị y tế hiện đại, sạch sẽ
  • Phương pháp điều trị sùi mào gà tân tiến bằng liệu pháp phân tích nhắm mục tiêu DNA
  • Thông tin người bệnh bảo mật tuyệt đối
  • Chi phí niêm yết theo giá sở y tế, có nhiều ưu đãi hỗ trợ cho người bệnh như:
    • Miễn phí khám lâm sàng ban đầu
    • Giảm 30% chi phí điều trị
    • Giảm 50% chi phí phẫu thuật
    • Gói khám bệnh xã hội chỉ từ 320k.
Tới tư vấn

Trên đây là những thông tin tổng hợp về bệnh sùi mào gà. Hy vọng sau khi tham khảo, các bạn đã có thể tự tin hơn trong việc đi khám chữa bệnh. Mọi thắc mắc, bạn đọc có thể nhấn vào ô KHUNG CHAT hoặc gọi điện đến số hotline 0866474065 để được các chuyên gia tư vấn miễn phí mọi lúc, mọi nơi.

Điểm trung bình: 10/10 (166 lượt đánh giá)

Tới tư vấn

Bài viết liên quan

Bác sĩ đang yêu cầu chát với bạn !

Zalo